Theo Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử (TP Uông Bí, Quảng Ninh) trong 3 ngày Tết Yên Tử đón 21.760 khách, phí tham quan thu được 829 triệu đồng.
Số lượng khách so với cùng kỳ 3 ngày Tết năm 2024 (24.915 khách) giảm 13%.
Hiện TP Uông Bí đang chuẩn bị cho lễ khai hội Yên Tử năm 2025 dự kiến sẽ được tổ chức vào 08h30′ ngày 7/2/2025 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại Cung Trúc Lâm Yên Tử.
Điểm nhấn trong lễ khai hội năm nay là việc phục dựng lễ rước kiệu và phần hội, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Hiện nay, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, lực lượng và các điều kiện cần thiết nhằm tổ chức thành công lễ khai hội.
Ngoài ra, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa trong khuôn khổ lễ hội trước, trong và sau lễ khai hội Xuân Yên Tử, bao gồm: tổ chức chương trình “Làng Việt – Tết xưa” tại làng Nương – Yên Tử, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống, múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền tại khu vực Quảng trường Minh Tâm, trưng bày tranh ảnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử, và thưởng thức ẩm thực của đồng bào dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử tại khu vực làng Nương.
Du khách đông, công đức ít
Khu di tích lịch sử và danh thắng cảnh Yên Tử là điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về. Thống kê của chính quyền những năm trước đây, trung bình mỗi năm Yên Tử đón khoảng trên 2 triệu lượt khách đến tham quan, vãng cảnh.
Số khách đông nhưng tiền thu công đức tại Yên Tử lại khá khiêm tốn. Báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả thí điểm kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử – văn hóa, đình chùa Quảng Ninh năm 2022, Yên Tử thu 3,7 tỷ đồng công đức. Số thu này tại Yên Tử chỉ tương đương Khu di tích lịch sử Bạch Đằng (3,3 tỷ đồng), thấp hơn tại đền Thánh Mẫu hay di tích cấp tỉnh ở phường Trà Cổ, Móng Cái và chưa bằng 20% số thu tại đền Cửa Ông (20 tỷ).
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử thẳng thắn cho biết, trước năm 2018, khi Yên Tử chưa thu phí tham quan vãn cảnh thì “chúng ta hay kê thêm lượt khách lên cho xứng tầm danh thắng quốc gia. Còn thực tế, hàng năm trung bình Yên Tử đón tầm 600.000 – 800.000 khách, có năm cao điểm là 1,1 triệu chứ chưa bao giờ được 2 triệu lượt khách”.
Về nguồn thu ở Yên Tử được chia ra theo 3 hình thức. Một là tiền công đức. Tiền này du khách đến chùa bỏ vào hòm công đức hoặc ghi phiếu công đức. Việc quản lý tiền công đức do một hội đồng quản lý, giám sát, gồm các đại diện của Ban quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử, Ban quản lý dự án tôn tạo chùa Yên Tử (nhà chùa); Công an TP Uông Bí; Phòng Tài chính Kế hoạch TP Uông Bí. Hội đồng giám sát có trách nhiệm hướng dẫn nhà chùa trong việc quản lý ghi, thu công đức.
Ngoài ra, hội đồng có nhiệm vụ niêm phong hòm công đức bằng tem niêm phong có đầy đủ chữ ký của các thành phần trong hội đồng để giao cho các tổ ghi thu công đức; mở hòm công đức, kiểm đếm số tiền công đức trong hòm, kiểm tra việc ghi thu chép trong sổ vàng công đức; ký biên bản xác nhận số tiền thực tế kiểm đếm; ký biên bản bàn giao toàn bộ số tiền trong đợt mở hòm công đức cho Ban quản lý tôn tạo Yên Tử để gửi vào tài khoản mở tại ngân hàng sử dụng theo các quy định tại quy chế quản lý thu và sử dụng tiền công đức.
Tổng số tiền công đức này nhà chùa sẽ trích lại 4% cho Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử, để ban có kinh phí duy trì, hoạt động cho 70 người làm công tác bảo vệ an ninh khu vực, trông giữ cây cối trong rừng Yên Tử. Còn lại, nhà chùa giữ để hoạt động.
“Không ai dám nhập nhèm tiền công đức. Tầm 6, 7 năm trở về trước, trung bình mỗi năm cũng được gần 20 tỷ. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây tiền công đức ít đi là do thói quen của người dân đã thay đổi. Ngày xưa, mọi người đi chùa hay ghi phiếu công đức 100.000 đồng, 200.000 đồng… để lấy phiếu mang về nhà trưng như giấy khen, thành tích. Còn giờ ít người công đức như thế. Hơn nữa, khi Yên Tử đang trong quá trình trùng tu thì nhiều người sẽ công đức hơn để chùa có kinh phí xây dựng. Giờ chùa hoàn thiện, đẹp đẽ rồi nên cũng ít người công đức”, vị cán bộ cho hay.
Còn khoản thu thứ 2 là tiền giọt dầu. Đây là tiền mà người dân đi lễ hay đặt ở các ban thờ, không cho vào hòm công đức. Tiền này do nhà chùa, các sư toàn quyền quản lý, sử dụng. Được bao nhiêu, chi như nào các sư tự quyết, thành phố không tham gia.
Ngoài 2 hình thức này thì hàng năm có những doanh nghiệp lớn, mạnh thường quân cung tiến trực tiếp tiền cho nhà chùa qua tài khoản nhà chùa hoặc tiền mặt. Và tiền này sẽ do nhà chùa quản lý, không được thống kê là tiền công đức.
“Bởi thế mới có chuyện, từ 2007 đến tháng 4/2023, tổng thu từ hòm công đức của Yên Tử là 287 tỷ đồng, trong khi đó tiền nhà chùa chi tận 638 tỷ đồng. Như vậy, hơn 300 tỷ kia đội lên chính là từ tiền giọt dầu và tiền các doanh nghiệp, mạnh thường quân trực tiếp gửi cho nhà chùa”, vị cán bộ Yên Tử lý giải.
Nguồn: nongnghiep.vn